บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วันอังคาร ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2557
เนื้อการเรียนการสอน :
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disability)
2.เด็กออทิสติก (Autistic)
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disability)
2.เด็กออทิสติก (Autistic)
สรุปความรู้เป็น Mind Mapping ได้ดังนี้
การช่วยเหลือเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้อาจมีปัญหาหลายๆด้านเฉพาะบางด้านในระดับความรุนแรงของปัญหาแตกต่างกันไป การช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ต้องอาศัยการวินิจฉัยอย่างละเอียด เพื่อให้ทราบสาเหตุของปัญหา การช่วยเหลือมักต้องทำเป็นรายบุคคล เช่น การสอนให้เด็กเข้าใจถึงพัฒนาการการรับรู้และการเคลื่อนไหวร่างกาย การเล่นเป็นจังหวะ การฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การฝึกการใช้ประสาทสัมผัส การฟัง การเห็น การสัมผัส และการใช้ภาษาในการสื่อสาร
แนวทางการดูแลเด็กออทิสติก
- นำเด็กออกจากโลกของตัวเองสู่สังคมในบ้าน
- สอนให้เด็กรู้จักตนเองและบุคคลในครอบครัว
- การหันตามเสียงเรียก เพื่อฝึกให้เด็กรู้จักชื่อของตนเอง
- การจับมือเด็กให้ทำกิจกรรมต่างๆด้วยตนเอง
- การฝึกกิจวัตรประจำวัน
- การเล่น ฝึกให้เด็กรู้จักเล่นของเล่น
- ฝึกการสื่อสารด้วยการใช้ท่าทาง
- การรับรู้การแสดงออกด้วยสีหน้า
- การใช้ยา
ประเมินการเรียนการสอน
- ประเมินตนเอง : แต่งกายสุขภาพเรียบร้อย ตรงต่อเวลา สนใจกับเนื้อหาการเรียนการสอน และมีส่วนร่วมกับการสอนของอาจารย์
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตรงต่อเวลา ให้ความร่วมมือกับการสอน ทุกคนตั้งใจกับเนื้อหาที่เรียน มีสมาธิกับการเรียน และสนุกสนานกับบทบาทสมมติ
- ประเมินอาจารย์ : ประทับใจกับเทคนิคการสอนของอาจารย์ เพราะทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย มีการแสดงบทบาทสมมติให้เห็นถึงอาการของเด็กที่มีความบกพร่อง ทำให้นักศึกษาได้ทั้งความรู้และความสุขในการเรียน สิ่งที่ประทับอีกอย่างคือ การเล่าสู่กันฟัง อย่างวันนี้เล่าเรื่องน้องมิ้ม ทำให้ดิฉันซึ้งและมีเจตคติที่ดีในการดูแลเด็กจากใจและให้ความผูกพันธ์กับเด็ก "รักษาด้วยยาไม่เท่าการรักษาด้วยใจ"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น