บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เนื้อหาการเรียน : การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
- Dow's Syndrome
- Autistic
แนวทางการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ อาการ Dow's Syndrome
- ด้านสุขภาพอนามัย การแนะนำให้ผู้ปกครองพาบุตรไปพบแพทย์ การติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
- การส่งเสริมพัฒนาการ การใช้วิธีการสอนซ้ำ ย้ำ ทวน กับเด็ก และการฟื้นฟูต้องใช้เวลา
- การดำรงชีวิตประจำวัน ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด และการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้
- การฟื้นฟูสมรรถภาพ การฟื้นฟูทางการแพทย์ การจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล : IEP
- การปฏิบัติของบิดามารดา การยอมรับความจริง การพาเด็กเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพด้านต่างๆเช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม การทำหมัน และการตรวจโรคหัวใจ
แนวทางการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ อาการ Autistic
- ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว ครอบครัวมีหน้าที่สำคัญที่สุดในการดูแลช่วยเหลือ ไม่ใช่หน้าที่คนใดคนหนึ่ง
- ส่งเสริมความสามารถเด็ก เสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ที่หลากหลาย มุ่งส่งสริมความสามารถควบคู่ไปด้วย
- พฤติกรรมบำบัด หยุดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา สร้างพฤติกรรมใหม่ที่ต้องการ
- การส่งเสริมพัฒนาการ ยึดหลักและลำดับขั้นพัฒนาการของเด็กปกติ
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ การแก้ไปการพูด การสื่อความหมายทดแทน กิจกรรมบำบัด
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
- การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม การฝึกฝนทักทะในชีวิตประจำวัน การฝึกฝนทักษะทางสังคม การสอนเรื่องราวทางสังคม
- การรักษาด้วยยา เพื่อบรรเทาอาการบางอย่างที่เกิดร่วมด้วย เพื่อลดพฤติกรรมไม่มีสมาธิ
- การบำบัดทางลือก การสื่อความหมายทดแทน ศิลปกรรมบำบัด ดนตรีบำบัด การฝังเข็ม การบำบัดด้วยสัตว์
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและฟังเนื้อหาการเรียนการสอน พร้อมการจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมที่อาจารย์สอน แต่ตรั้งต่อไปต้องปรับเปลี่ยนแถวนั่งเพราะอยู่ข้างหลังทำให้การเรียนมีอุปสรรคเช่น การมองเห็นท่าทางต่างๆ
ประเมินเพื่อน : ทุกคนมีระเบียบวินัยในห้องเรียน ตั้งใจเรียน บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน เพราะ มีการโต้ตอบระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบกระชับเนื้อหา ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น และมีการเล่นบทบาทสมมติ การยกตัวอย่างอาการต่างๆ การแนะนำเทคนิควิธีเมื่อเราไปเป็นครูจริง และที่สำคัญการเรียนการสอนของอาจารย์ยึดเด็กป็นศูนย์กลาง เข้าใจความต้องการของเด็ก จึงทำให้การเรียนมีแต่ความสุขและราบรื่นไปด้วยดี
ประเมินตนเอง : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและฟังเนื้อหาการเรียนการสอน พร้อมการจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมที่อาจารย์สอน แต่ตรั้งต่อไปต้องปรับเปลี่ยนแถวนั่งเพราะอยู่ข้างหลังทำให้การเรียนมีอุปสรรคเช่น การมองเห็นท่าทางต่างๆ
ประเมินเพื่อน : ทุกคนมีระเบียบวินัยในห้องเรียน ตั้งใจเรียน บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน เพราะ มีการโต้ตอบระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบกระชับเนื้อหา ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น และมีการเล่นบทบาทสมมติ การยกตัวอย่างอาการต่างๆ การแนะนำเทคนิควิธีเมื่อเราไปเป็นครูจริง และที่สำคัญการเรียนการสอนของอาจารย์ยึดเด็กป็นศูนย์กลาง เข้าใจความต้องการของเด็ก จึงทำให้การเรียนมีแต่ความสุขและราบรื่นไปด้วยดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น