วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11


บันทึกอนุทินครั้งที่ 11


วันอังคาร ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เนื้อหาการเรียน : การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
  1. Dow's Syndrome
  2. Autistic

แนวทางการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ อาการ Dow's Syndrome
  1. ด้านสุขภาพอนามัย การแนะนำให้ผู้ปกครองพาบุตรไปพบแพทย์ การติดตามการรักษาเป็นระยะๆ
  2. การส่งเสริมพัฒนาการ การใช้วิธีการสอนซ้ำ ย้ำ ทวน กับเด็ก และการฟื้นฟูต้องใช้เวลา
  3. การดำรงชีวิตประจำวัน ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองได้มากที่สุด และการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้
  4. การฟื้นฟูสมรรถภาพ การฟื้นฟูทางการแพทย์ การจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล : IEP
  5. การปฏิบัติของบิดามารดา การยอมรับความจริง การพาเด็กเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพด้านต่างๆเช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม การทำหมัน และการตรวจโรคหัวใจ
แนวทางการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ อาการ Autistic
  1. ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว ครอบครัวมีหน้าที่สำคัญที่สุดในการดูแลช่วยเหลือ ไม่ใช่หน้าที่คนใดคนหนึ่ง 
  2. ส่งเสริมความสามารถเด็ก เสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ที่หลากหลาย มุ่งส่งสริมความสามารถควบคู่ไปด้วย
  3. พฤติกรรมบำบัด หยุดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา สร้างพฤติกรรมใหม่ที่ต้องการ
  4. การส่งเสริมพัฒนาการ ยึดหลักและลำดับขั้นพัฒนาการของเด็กปกติ
  5. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ การแก้ไปการพูด การสื่อความหมายทดแทน กิจกรรมบำบัด
  6. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
  7. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม การฝึกฝนทักทะในชีวิตประจำวัน การฝึกฝนทักษะทางสังคม การสอนเรื่องราวทางสังคม
  8. การรักษาด้วยยา เพื่อบรรเทาอาการบางอย่างที่เกิดร่วมด้วย เพื่อลดพฤติกรรมไม่มีสมาธิ
  9. การบำบัดทางลือก การสื่อความหมายทดแทน ศิลปกรรมบำบัด ดนตรีบำบัด การฝังเข็ม การบำบัดด้วยสัตว์
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและฟังเนื้อหาการเรียนการสอน พร้อมการจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมที่อาจารย์สอน แต่ตรั้งต่อไปต้องปรับเปลี่ยนแถวนั่งเพราะอยู่ข้างหลังทำให้การเรียนมีอุปสรรคเช่น การมองเห็นท่าทางต่างๆ
ประเมินเพื่อน : ทุกคนมีระเบียบวินัยในห้องเรียน ตั้งใจเรียน บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน เพราะ มีการโต้ตอบระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนแบบกระชับเนื้อหา ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น และมีการเล่นบทบาทสมมติ การยกตัวอย่างอาการต่างๆ การแนะนำเทคนิควิธีเมื่อเราไปเป็นครูจริง และที่สำคัญการเรียนการสอนของอาจารย์ยึดเด็กป็นศูนย์กลาง เข้าใจความต้องการของเด็ก จึงทำให้การเรียนมีแต่ความสุขและราบรื่นไปด้วยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น