บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วันอังคาร ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เนื้อหาการเรียนการสอน : การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น
การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น
- การใช้ยา
- การควบคุมตัวเอง เช่น ให้เด็กยืดดินน้ำมัน การวิ่ง การกระโดด
- การปรับสภาพแวดล้อม เช่น สะอาด สงบ ให้เด็กนั่งใกล้ครู และนั่งห่างจากประตูเพื่อป้องกันเด็ก
- สังเกตช่วงเด็กนิ่ง
- เรียกชื่อเด็ก
- สัมผัสร่างกายเด็ก
- ชักชวนและจับมือเด็กเดินมาพร้อมครู
- ลดภาวะไม่อยู่นิ่ง
- การควบคุมตนเอง เช่น การทรงตัว
- การผ่อนคลาย เช่น แกว่งชิงช้า ให้เด็กนอนแล้วกลิ้งลูกบอลตามร่างกายเด็ก
- เด็กสามารถเรียนโรงเรียนปกติทั่วไปได้
- โรงเรียนที่มีครูที่เข้าใจ และมีความรู้โรคสมาธิสั้น
- สัดส่วนจำนวนเด็กต่อห้องน้อย
- มีพื้นที่กว้างขวาง
- สำนักงานบริหารศึกษาพิเศษ
- โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
- ศูนย์การศึกษาพิเศษ ( Early Intervention : EI)
- โรวเรียนเฉพาะความพิการ
- สถาบันราชานุกูล
- มูลนิธิบ้านแสงสว่าง
ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ
สรุปความรู้ ห้องรียนแรกของเด็กพิเศษ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การดูแลและส่งเสริมเด็กให้ถูกต้องตามอาการของเด็ก
- การเข้าใจเด็ก และดูแลเด็กให้ดี
- การให้ความรู้และข้อมูลแก่ผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองสบายใจ
- เป็นกำลังให้กันและกัน ระหว่างครูกับเด็ก และผู้ปกครอง
- การจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้ได้อย่างองค์รวม
- มีจิตใจที่รักและดูแลเด็กด้วยใจ เพราะเด็กพิเศษต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนา
- การจัดสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ เพื่อให้เด็กมีความสุขกับการเรียนรู้
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและจดบันทึกข้อมูลและเทคนิคการพัฒนาเด็กเพื่อนำไปใช้ในการเรียนและเมื่อเราไปเป็นครูเราก็สามารถนำเทคนิคไปปรับประยุกต์ใช้กับเด็ก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนแต่งกายเรียบร้อย ส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงวลา ตั้งใจเรียนและจดบันทึกความรู้ต่างๆ ทุกคนมีส่วนร่วมกับการตอบคำถามการแสดงความคิดเห็น บรรกาศการเรียนสนุกสนานและอบอุ่นค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเนื้อหาที่กระชับเข้าใจง่าย ทำให้นักศึกษาเข้าใจและเรียนรู้ได้เร็ว นำเทคนิคการดูแลและพัฒนาเด็กมาถ่ายทอดให้นักศึกษาฟัง มีการยกตัวอย่างและนำสื่อต่างๆมาเพิ่มเติมความรู้ทำให้เห็นภาพและอาการของเด็กได้ชัดเจน อาจารย์ดูแลเอาใจใส่และเป็นกันเองกับนักศึกษาทำให้นักศึกษามีความสุข ความสบายใจในการเรียนการสอน อาจารย์จะย้ำอยู่เสมอว่า "การพัฒนาเด็กพิเศษเราต้องอาศัยเวลา ค่อยๆเป็นค่อยๆไปใจเย็นๆ ซ้ำ ย้ำ ทวน สักวันเด็กจะทำได้เอง " ขอบคุณประโยคนี้ที่ทำให้นักศึกษาตระหนักความป็นครูและเข้าใจกับพัฒนาการของเด็กแต่ละคนนะคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น